Năm 1891, R.W.Smith và Albert Eadie tiếp quản công ty Townsend Cycle ở Redditch, Anh. Ngay sau đó, họ đã bắt đầu tiến hành cung cấp các bộ phận máy móc cơ khí chính xác cho nhà máy Royal Enfield Small Arms ở Enfield, Middlesex. Công ty sau khi tiếp quản được đổi tên thành Công ty sản xuất và chế tạo Enfield.
Năm 1893, Công ty sản xuất và chể tạo Enfield đổi tên thành Royal Enfield. Trong đó, “Royal” ghép từ tên công ty Royal Small Arms. Thương hiệu “Make like a gun” được ra mắt cùng năm đó.
Năm 1898, R.W.Smith đã thiết kế nguyên mãu xe cơ giới đầu tiên của Royal Enfield, đó là chiếc xe đạp bốn bánh với động cơ De Dion 1 1/2hp.
Năm 1900, Royal Enfield nghiên cứu thêm về dòng xe thể thao khi một trong những chiếc xe 4 bánh này tham gia chạy thử đoạn đường 1,000 dặm. Thông qua đó, Royal Enfield đã chứng minh được sự khả thi của loại phương tiện cơ giới này với công chúng Anh Quốc.
Năm 1901, chiếc xe máy đầu tiên của Royal Enfield được sản xuất bởi R.W.Smith và nhà thiết kế người Pháp - Jules Gotiet. Chiếc xe sử dụng động cơ Minerva 1 1/2hp gắn ở phía đầu xe và bánh sau có gắn thêm đai thô để tạo lực kéo.
Năm 1914, chiếc xe máy đầu tiên dùng động cơ hai thì của Royal Enfield được đưa vào sản xuất với công suất tối đa. Vào giai đoạn chiến tranh thế giới thứ I ảnh hưởng nặng nề tới nên kinh tế Anh Quốc, việc sản xuất các loại xe máy Royal Enfield chạy loại máy này và chiếc xe máy lớn nhất với động cơ V-twin 700cc 6hp đã bị hoãn lại.
Năm 1926, hơn 10 năm sau đó, với sự phát triển không ngừng, Royal Enfield đã cho ra đời một loạt 8 mẫu xe máy. Trong những mẫu xe đó có chiếc xe thể thao 351, đây là chiếc xe máy đầu tiên của Royal Enfield chạy động cơ JAP bốn kì 350cc OHV với hộp số điều chỉnh bằng chân. Bên cạnh đó, mẫu xe dành cho phái nữ với động cơ 2 kì 225cc cũng được giới thiệu lần đầu tới công chúng.
Năm 1928, Royal Enfield đưa vào sử dụng bình xăng gần yên để thay thế cho bình xăng cạn kiểu cũ đã lỗi thời. Royal Enfield là một trong những hãng mô-tô đầu tiên trên thế giới thay đổi thiết kế của hệ thống phuộc trước từ thiết kế Druid sang thiết kế phuộc ống xoắn trung tâm.
Năm 1930, một loạt 11 mẫu xe khác nhau đã được ra mắt trong thập kỉ này, từ mẫu A loại 2 thì, dung tích 225cc đến mẫu K động cơ V-twin, dung tích 976cc. Đồng thời, Royal Enfield cũng sản xuất được mẫu động cơ 350 và 500 phân khối với van cạnh và van tổng sử dụng công nghệ các-te khô.
Năm 1932, chiếc xe Bullet huyền thoại được ra đời và được trưng bày lần đầu ở triển lãm xe máy Earls Court ở Luân Đôn vào tháng 11 năm 1932. Mẫu xe Bullet có ba phiên bản loại 250, 350, và 500cc với động cơ tăng tốc nhanh, với hai đầu xi lanh đôi, sang số bằng chân, và bộ pít tông có độ nén cao.
Năm 1935, Cecil Barrow đã điều khiển chiếc Bullet 500cc cán đich ở vị trí thứ 8 trong cuộc đua Isle of Man với tốc độ 74 dặm/giờ, đó là lần công ty tham gia vào cuộc đua với tư cách nhà tài trợ cho sự kiện. Vào năm tiếp theo, Bullet 500cc đã có những thay đổi đáng kể trong phiên bản xe thể thao có tên Model JF với đầu xi lanh 4 van.
Từ năm 1939, RE sản xuất số lượng lớn xe máy và xe đạp trong suốt chiến tranh thế giới thứ 2. Mẫu xe kinh điển sử dụng cho quân đội là Airborne 125cc hay còn được biết đến với cái tên “Flying Flea” (tạm dịch: chú bọ bay). Chiếc xe động cơ 2 kì 125cc này được chế tạo đặc biệt để phù hợp với mục đích gắn và thả từ trên cao theo dù hoặc theo lính nhảy dù xuống bên kia chiến tuyến.
Tháng 3 năm 1948, nguyên mẫu xe Bullet 350cc ra mắt trong Colmore Cup với phuộc sau được cải tiến. Hai chiếc Bullets đã góp phần vào chiến thắng của đội Anh trong sự kiện ISDT tại Ý, năm 1948 (Một trong những sự kiện được tổ chức ở nhiều nơi trên thế giới nhằm mục đích thử nghiệm các loại động cơ, kĩ năng lái xe và độ tin cậy của xe). Cả hai tay đua của Anh Quốc đều giành huy chương vàng.
Năm 1949, các mẫu xe Bullet 350cc và Twin 500cc được giới thiệu ở Anh. Hai mẫu xe này đều có điểm chung về khung sườn, hệ thống treo sau, phuộc trước và hộp số.
K.R.Sundaram Iyer đã thành lập Madras Motors để nhập khẩu xe máy từ Anh về Ấn Độ. Ông kinh doanh các loại động cơ Norton, Matchless và cả Royal Enfields.
Năm 1952, Madras Motors nhận được đơn đặt hàng 800 chiếc Bullets 350cc từ quân đội Ấn Độ. Đầu năm 1953, những chiếc xe máy đã đi một chặng đường dài từ Redditch đến đây và chứng mình được sự thành công. Loại xe này vừa dễ lại vừa khó để bảo dưỡng. Cùng năm, Johny Britiain đã giành chiến thắng trong sự kiện lái thử xe “Six Days Trial” uy tín tại Scotland nhờ chiếc Bullet 350cc – “HNP 331”.
Năm 1955, công ty Redditch và Madras Motors đã bắt tay để thành lập “Enfield India”. Công việc bắt đầu từ việc xây dựng nhà máy ở Tiruvottiyur, gần Madras.
Năm 1956, nhà máy Tiruvottiyur mở cửa đi vào hoạt động và những chiếc Bullets bắt đầu được cấp phép lắp ráp. Bước đầu, việc sản xuất còn phụ thuộc vào việc tách rời từng bộ phận của xe, đóng gói và vận chuyển từ Anh quốc sang Madras để lắp ráp. Đến cuối năm đó, tổng số chiếc Bullets được lắp ráp là 163 chiếc.
Năm 1957, Johny Britain lần thứ hai giành chiến thằng trong sự kiện chạy thử “Scottish Six Days Trial” và đứng trong top đầu trong Giải vô địch British Trials. Mẫu xe Crusader 250cc với động cơ 13 mã lực, được trang bị máy phát điện và cuộn dây đánh lửa.
Năm 1964, chiếc xe biểu tượng Continental GT Café Racer ra mắt với rất nhiều sự tán dương khi một nhóm các nhà báo đã thử chạy nó từ John O Groats tới Lands End chỉ trong vòng 24 tiếng, bằng thời gian 7 vòng quay ở rạp xiếc Silverstone. Đặc điểm của chiếc GT này là thiết kế thùng xăng dành cho xe đua, tay lái kẹp, gác chân, ghế cạnh cong, đầu vòi và ống xả thẳng phía sau.
Năm 1967, vì chỉ còn hai mẫu xe được sản xuất ở Anh là Continental GT 250cc và Interceptor 736cc, Royal Enfield tiến hành đóng cửa nhà máy. Việc sản xuất Interceptor vẫn tiến hành âm thâm tại cở sở dưới lòng đất của Royal Enfield ở Bradford on Avon.
Nắm 1977, Royal Enfield Ấn Độ bắt đầu xuất khẩu loại xe Bullet 350cc sang Anh và Châu Âu. Kết quả kinh doanh tăng đáng kể khi có nhiều người đam mê dòng xe cổ điển của Anh.
Năm 1989, Royal Enfield giới thiệu chiếc xe Bullet 500cc mới với 24 mã lực. Mẫu xe mới nhắm tới các thị trường xuất khâu như các mẫu xe Classic, Deluxe, Superstar song hành cùng với Bullet 350cc.
Năm 1993, Enfield Ấn Độ sản xuất chiếc xe moto đầu tiên chạy bằng động cơ diesel của thế giới. Mẫu xe được biết đến với tên gọi “Enfield Diesel”, sử dụng động cơ tiết kiệm nhiên liệu 325cc trong khung xe Bullet tiêu chuẩn.
Năm 1994, Tập đoàn Eicher đã thâu tóm Enfield Ấn Độ. Công ty được đổi tên thành công ty Royal Enfield Motors.
Năm 1997, 40 tay lái đã song hành cùng với những chiếc Royal Enfield tại Khardung La, cung đường cao nhất thế giới. Họ đã có một hành trình tuyệt vời ở địa hình khó lái nhất thế giới.
Năm 2001, nhóm trình diễn Daredevils thuộc công ty Indian Army Corps of Signals, tại Jabalpur đã xếp thành kim tự tháp với 201 người trên 10 chiếc xe Royal Enfield 350cc. Đội hình này đã di chuyển được hơn 200 mét.
Năm 2002, mẫu xe cruiser Thunderbird đã được ra mắt ở Ấn Độ. Xe sử dụng hộp số 5 cấp giống như trên mẫu xe Royal Enfield sản xuất từ năm 1965 ở Redditch. Hơn 1000 chiếc xe máy Royal Enfield ở mọi thời dại đã có mặt tại Redditch trong sự kiện kỷ niệm câu lạc bộ những người sở hữu xe máy Royal Enfield.
Năm 2004, chiếc xe Bullet xuất khẩu có tên Electra X phiên bản 500cc với động cơ hợp kim tiết kiệm nhiên liệu nhờ công nghệ lean burn đã có mặt trên thị trường. Bullet Machismo với kiểu dáng retro được đánh giá là chiếc Cruiser số 1 trong một bản khảo sát TNS Autocar.
2005, Royal Enfield kỉ niệm 50 năm thành lập tại Ấn Độ.
Năm 2008, Royal Enfield lần đầu xuất khẩu mẫu xe Classic 500cc EFI từ Ấn Độ sang thị trường Châu Âu, mẫu xe này đảm bảo tuân thủ theo quy tắc Euro III. Cùng năm đó tại Ấn Độ, mẫu xe Thunderbird Twinspark với động cơ UCE lần đầu được ra mắt.
Năm 2009, mẫu xe Classic với động cơ xe 500cc UCE phiên bản phong cách retro được ra măt ở Ấn Độ đã ngay lập tức đạt được thành công với doanh số tăng một cách đáng kể.
Năm 2011, công ty lần đầu tiên tổ chức sự kiện thường niên “One Ride”. Sự kiện dành cho những người yêu mến xe Royal Enfield trên khắp thế giới cùng nhau xuống đường vào ngày Chủ nhật đầu tiên của tháng Tư.
Royal Enfield đã xây nhà máy mới tại Oragadam, gần Chennai với diện tích 50 mẫu. Nhà máy đã tổ chức chuyến đi xuyên biên giới được gọi tên là “Tour of Nepal”.
Năm 2012, Royal Enfield giới thiệu chiếc xe cruiser đầu tiên chạy cao tốc – mẫu xe Thunderbird 500 màu đen. Trong khi nhà máy ở Oragadam nhanh chóng đi vào sản xuất thì nhà máy Tiruvottiyur đã đạt được một kỉ lục sản xuất mới.
Năm 2013, Royal Enfield bắt đầu sản xuất tại nhà máy thứ hai ở Oragadam, Tamil Nadu. Với công suất được nâng cấp, nhà máy này sẽ là trọng tâm phát triển trong kế hoạch tham vọng của Royal Enfield.
48 năm sau khi ra đời thành công chiếc café racer đầu tiên, Royal Enfield tiếp tục giới thiệu chiếc Continental GT hoàn toàn mới. Giới phê bình hay các tay lái đều đồng ý rằng chiếc xe mang lại trải nghiệm thú vị nhất người dùng có thể cảm nhận được.
Năm 2014, Royal Enfield khai trương cửa hàng bán lẻ phụ tùng đặc biệt đầu tiên tại chợ Khan, New Delhi.
Năm 2015 đánh dấu việc Royal Enfield thu mua lại công ty Harris Performance của Anh. Đây là một công ty chuyên về thiết kế và kỹ thuật xe máy với mục đích nâng cao năng lực về kĩ thuật và thiết kế sản phẩm của mình.
Năm 2015, Royal Enfield đã thành lập nhà phân phối trực tiếp xe mô-tô đầu tiên ở Bắc Mỹ. Trụ sở chính ở Bắc Mỹ được đặt tại Milwaikee, Wiconsin.
Năm 2016, mẫu xe Himalayan lần đầu được ra mắt. Với động cơ LS410 hoàn toàn mới và hệ thống treo được thử nghiệm với địa hình xóc nảy, nó hứa hẹn sẽ mang lại trải nghiệm tuyệt vời trên mọi nẻo đường và mọi địa hình.
Năm 2017, công ty di chuyển về trung tâm công nghệ ở Bruntingthorpe Proving Ground, Leicester, UK.
Năm 2017, công ty bắt đầu tiến hành sản xuất ở nhà máy thứ 3 của mình tại Vallam, gần Chennai.
In November 1891, entrepreneurs Bob Walker Smith and Albert Eadie buy George Townsend & Co. of Hunt End, Redditch. Townsend’s is a well-respected needle manufacturer of almost 50 years standing which has recently begun manufacturing bicycles.
The duo win a contract to supply precision parts to the Royal Small Arms Factory of Enfield, Middlesex. To celebrate this prestigious order, they rename their undertaking the Enfield Manufacturing Company Ltd. and call their first Bob Walker Smith designed bicycle, the Enfield. The following year, their bicycles are renamed Royal Enfields and the trademark ‘Made Like A Gun’ is introduced.
Bob Walker Smith designs the company’s first motorised vehicle. Known as a quadricycle, it is built around two sturdy bicycle frames and uses a proprietary 1 1/2 hp De Dion engine. The company finalises its trading name as The Enfield Cycle Co. Ltd., a name it is to use for the following 70 years.
Royal Enfield delves into motorsport when one of its quadricycles enters the inaugural 1000 Mile Trial. Following a torturous cross-country route from London to Edinburgh and back, the event does much to convince the British public of the viability of motorised transport.
The first Royal Enfield motorcycle is produced. Designed by Bob Walker Smith and Frenchman Jules Gotiet, it has a 1 1/2 hp Minerva engine mounted in front of the steering head. The rear wheel is driven by a long rawhide belt.
Royal Enfield’s first V-twin, using a 297cc Swiss-made Motosacoche engine, is launched at the Stanley Cycle Show. The model achieves numerous competition successes the following year, including in the John O’ Groats to Lands End Trial.
Royal Enfield's first 2-stroke motorcycle goes into full production. As Britain becomes embroiled in World War I, production of the company’s biggest motorcycle, the 770cc 6 hp V-twin, takes precedence. During the conflict, the company supplies motorcycles to the British, Belgian, French, United States and Imperial Russian armies.
Continuous development results in a range of 8 models, including the launch of the Sports Model 351, the first Royal Enfield 350cc OHV 4-stroke motorcycle with foot operated gear change. A unique 225cc 2-stroke step-through 'Ladies Model' is also introduced.
A major fire breaks out at the 18-acre Redditch factory. The company's own fire brigade manages to fight the flames which threaten to engulf the entire plant.
Royal Enfield adopts saddle tanks in place of outmoded flat tanks. It is also one of the first manufacturers to change its front fork system from a Druid design to centre-sprung girder forks.
The decade begins with a diverse eleven model range, from the 225cc 2-stroke Model A to the 976cc V-twin Model K. New 350 and 500cc side-valve and overhead valve machines with dry-sump lubrication are also produced
The legendary "Bullet" motorcycle is born. It is first displayed in November 1932 at the Olympia Motorcycle Show in London. Three versions are produced: 250, 350 and 500cc, all with inclined 'sloper' engines, twin-ported cylinder heads, foot operated gear change and high compression pistons.
Founding partner and joint Managing Director, Bob Walker Smith, passes away. His son, Major Frank Smith. who had been joint Managing Director with his father for a number of years, assumes full control of The Enfield Cycle Company.
The 500cc Bullet is radically changed with the release of the Model JF. It features an upright engine with a 4-valve cylinder head. A sports version, with a bronze cylinder head, is available to special order.
Royal Enfield produces large quantities of military motorcycles, bicycles, generators and ant-aircraft gun predictors during the Second World War. The most iconic model is the 125cc 'Airborne' motorcycle known as the Flying Flea. These 126cc 2-strokes can be loaded into specially fabricated parachute cradles and dropped with paratroops behind enemy lines.
The post-war 350cc Bullet prototype, with radical oil-damped swinging arm rear suspension, is previewed in the Colmore Cup Trial of February 1948. Two Bullets form part of the victorious British Trophy team in the 1948 ISDT (International Six Days Trial), held in Italy. Both their riders win gold medals.
The new 350cc Bullet and 500 Twin models are launched in the UK. Both bikes share the same frame, swinging arm suspension, telescopic front forks and gearbox. K. R. Sundaram Iyer launches Madras Motors to import British motorcycles into India, including Royal Enfields.
Royal Enfield's star rider, Johnny Brittain, wins the prestigious Scottish Six Days Trial on his 350cc Bullet, HNP 331.
The Redditch company partners Madras Motors in India to form 'Enfield India'. Work commences on the construction of a purpose-built factory at Tiruvottiyur, near Madras.
The Tiruvottiyur factory opens and Bullets begin to be manufactured under license. Initially, these machines are shipped from England in kit form then assembled in the Madras plant. A total of 163 Enfield India Bullets are built by the end of the year.
Johnny Brittain wins the Scottish Six Days Trial on a Bullet for the second time and also finishes top of the British trials championship. The 250cc Crusader model is launched in Britain. Producing 13 bhp, the motorcycle features a unit construction engine and alternator electrics with coil ignition.
The iconic Continental GT café racer is launched to great acclaim when a team of journalists ride one from John O’ Groats to Lands End in under 24 hours, including 8 laps of the Silverstone circuit. The GT features a fibreglass racing petrol tank, clip-on handlebars, rear sets, a humped race seat, rev counter and a swept-back exhaust.
With only two models left in production at the start of the year – the 250cc Continental GT and the 736cc Interceptor – Royal Enfield’s Redditch facility closes and the site sold to developers. Production of the Interceptor continues at Enfield’s underground facility at Upper Westwood, near Bradford on Avon, until its closure in June 1970.
Enfield India begins exporting the 350cc Bullet to the UK and Europe. Sales grow rapidly as the bike develops a following amongst classic motorcycle enthusiasts.
A new 24 bhp 500cc Bullet is released. The bike is primarily aimed at export markets where it is available in Classic, Deluxe and Superstar trim.
Enfield India produces the world's first and only mass-manufactured diesel motorcycle. Known as the Enfield Diesel, it uses a highly fuel efficient 325cc power unit installed in the standard Bullet rolling chassis.
Commercial vehicle and tractor manufacturer, The Eicher Group, acquires Enfield India Limited. Eicher has roots in India dating back to 1948. It renames the company Royal Enfield Motors Limited.
Forty Royal Enfield motorcycles climb to Khardung La, the world’s highest motorable pass, setting a precedent for epic rides across some of the world’s most difficult terrain and creating a blueprint for the annual Himalayan Odyssey ride.
Utilising the design skills of Austrian company AVL, production of a revised 350cc all-aluminum lean-burn Bullet engine, known as the A350, begins at a new Royal Enfield plant near Jaipur, Rajasthan.
The Daredevils, the motorcycle display team of the Indian Army Corps of Signals, Jabalpur, forms a human pyramid of 201 men on ten 350cc Bullets. They ride a distance of more than 200 metres to set a new world record.
The Thunderbird, a stylish lean burn cruiser, is launched. It features the first 5-speed gearbox used on a Royal Enfield since the 1960s. More than a 1000 Royal Enfield motorcycles of all ages descend on Redditch for the Royal Enfield Owner’s Club ‘Redditch Revisited’ event.
The Electra X, an export Bullet with a 500cc version of the all-alloy lean burn engine, goes on sale. The retro-styled ‘Bullet Machismo’ is rated the ‘No.1 Cruiser’ in a TNS Autocar survey.
Royal Enfield celebrates its 50th anniversary in India with the release of commemorative Thunderbird and Bullet Electra models and ‘The Legend Rides On’ coffee table book.
The Thunderbird Twinspark is launched in India with the new Unit Construction Engine (UCE). Royal Enfield begins exporting the Classic, India’s first 500cc EFI, Euro III-compliant motorcycle, to European markets.
The 500cc UCE engine is launched in India. The retro-styled Classic version immediately achieves cult status and sales grow rapidly.
Royal Enfield riders around the world are encouraged to go for a ride on the inaugural ‘One Ride’ event. It becomes an annual ride, taking place on each first Sunday in April, The company acquires 50 acres of land at Oragadam for its new plant. A factory organised trip crosses the Nepalese border for the first time with ‘Tour of Nepal’.
Royal Enfield launches its first highway cruiser, the all-black Thunderbird 500. Work on the new Oragadam factory continues briskly while the Tiruvottiyur plant sets a new production record to meet 113,000 motorcycle sales
Manufacturing commences at Oragadam, Tamil Nadu. This state-of-art factory, which includes a robotic paint facility, will be the nucleus of Royal Enfield’s future global ambitions.
Royal Enfield introduces a new retail experience in India with the opening of the first-of-its-kind exclusive gear store at Khan Market, New Delhi.
The company acquires Harris Performance, a renowned British motorcycle design and fabrication firm, to enhance its engineering and product design capabilities.
Royal Enfield North America is established. With headquarters in Milwaukee, Wisconsin, it’s the company’s first direct distribution subsidiary outside of India.
Royal Enfield North America is established. With headquarters in Milwaukee, Wisconsin, it’s the company’s first direct distribution subsidiary outside of India.
Royal Enfield North America is established. With headquarters in Milwaukee, Wisconsin, it’s the company’s first direct distribution subsidiary outside of India.
Royal Enfield debuts the Himalayan, its first adventure motorcycle. With an all-new 411cc SOHC engine and long reach suspension, it’s designed to give adventurous riders the right tool for all roads and no roads.
The new Royal Enfield Technology Centre opens at Bruntingthorpe Proving Ground, near Leicester in the UK. A team of over 100 engineers, designers and testers begin work on research, development and long-term product strategy.
The new 650cc Royal Enfield Interceptor and Continental GT twins are unveiled at the EICMA Motorcycle Show in Milan, Italy, and at Rider Mania in Goa, India. The company opens its first café, called the Royal Enfield Garage Café, in Baga, Goa.
The Royal Enfield Classic 500 Pegasus, a homage to the WWII Royal Enfield Flying Flea, is launched at the Imperial War Museum, Duxford, UK. Limited to just 1000 individually numbered motorcycles worldwide, the Indian market allocation of 250 machines sells in under 3 minutes.
Cayla Riva, an 18-year-old racer from California, sets a new land speed record of 157.053 mph during Speed Week at the Bonneville Salts Flats. Her bike, a Continental GT 650 twin, is specially prepared for Bonneville with S&S Cycle engine tuning.and a Harris Performance frame.
With design cues taken from the 1140cc KX V-twins of the late 1930’s, the 838cc KX Concept V-twin demonstrates the capabilities of the design team at the UK Technology Centre. Featuring girder forks with an integrated headlight and a single-sided softtail rear, it is the star of the show when unveiled at EICMA.